Viết điều làm mình tổn thương lên cát, khắc chuyện được người khác giúp lên đá

26/02/2020 8:14
Trong truyền thuyết Ả Rập, có một câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc kể về hai người bạn. Hai người này lên kế hoạch tỉ mỉ cho một chuyến du lịch trong sa mạc và cãi nhau triền miên trong suốt cuộc hành trình. Đỉnh điểm của sự bất đồng xuất hiện khi một người "tặng" cho người kia một cái bạt tai. Cảm thấy nhục nhã vì bị đánh, anh chàng này chẳng nói chẳng rằng, lặng lẽ viết xuống cát: "Hôm nay bạn thân nhất đã tát tôi một cái."

Hành trình tiếp tục, hai người mải miết tranh luận cho đến khi dừng lại trước một con sông. Người bị bạt tai quyết định lội qua dòng suối chảy xiết, nhưng không thắng được dòng chảy và suýt chết đuối. May mắn cho anh chàng là đã được người bạn mình cứu thoát. Sau khi vượt qua tình thế hiểm nghèo, anh lấy ra một thanh kiếm nhỏ và khắc trên đá: "Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu tôi một mạng". 

Người bạn tò mò hỏi: "Vì sao lúc nãy tôi tát bạn thì bạn viết lên cát, còn bây giờ lại khắc lên trên đá vậy?" 

Người bạn trả lời với một nụ cười: "Khi bị bạn bè làm tổn thương, tôi thường viết nó lên nơi mà tôi có thể dễ dàng quên đi. Còn khi được giúp đỡ, tôi sẽ khắc sâu điều ấy vào trong trái tim của mình, lưu dấu điều tuyệt vời ấy ở nơi mà đến thời gian cũng không thể xoá nhoà." 

Khi bạn bè không hòa thuận, bất đồng vì một quan điểm gì đó, việc họ làm ta cảm thấy tổn thương chẳng qua chỉ là vô tình. Nhưng với những người bạn đích thực, bất kì lúc nào ta gặp khó khăn, họ cũng sẽ giúp đỡ ta một cách chân thành không vụ lợi, không hờn dỗi vì những bất đồng nhỏ nhặt trước đây. Nếu bạn nhận ra điều này, bạn sẽ hiểu thấu ý nghĩa sâu xa của truyền thuyết Ả Rập phía trên. 

Người với người đối xử với nhau bằng hai chữ: Chân Thành. Bất kể ở đâu và khi nào, nếu bạn đối với tôi thật lòng, tôi sẽ toàn tâm toàn ý đối xử thật tốt với bạn. Ngược lại, nếu như tất cả những gì bạn dành cho tôi là sự giả dối, lọc lừa, sự nhiệt tình của tôi sẽ dần nguội lạnh, sự tin tưởng tôi dành cho bạn sẽ vơi dần, và tôi đối với bạn chẳng khác tôi đối xử với người dưng.


St


Các tin tức khác

Back to top