Làm việc thiện không cầu báo đáp

21/10/2021 8:22
Chuyện kể lại rằng, vào thời Xuân Thu Chiến Quốc, có nước Tề rơi vào tình trạng thiên tai nhân họa hết lần này tới lần khác khiến dân chúng lầm than, sống trong cảnh nghèo đói, không đủ cơm ăn, áo mặc.
Lúc này có người tên là Kiềm Ngao nghĩ rằng nhân cơ hội này làm việc tốt sẽ được người đời kính ngưỡng. Thế nên ông ta đứng trên đường đi để phát đồ ăn cho người bị nạn. Ông hét lớn giọng khá ngạo mạn: "Nhanh đến lấy đồ ăn đi, đồ miễn phí cả đây, không phải nghĩ tới chuyện tiền bạc đâu!". 
 
Thế nhưng chẳng ai đoái hoài gì tới lời nói của ông ta cả, ông thấy lạ khi người ta đói mà cũng không thấy việc đang làm là tốt cho họ, mãi mới có một người đi ngang qua, Kiềm Ngao liền chặn người này lại: “Này, anh kia, ta nói anh đấy, qua đây lấy đồ mà ăn đi, không chết đói bây giờ!”.
 
Ông tưởng rằng sẽ nhận được lời cảm ơn và người kia sẽ mừng lắm vì có được đồ ăn, nhưng ai ngờ, người dân bị nạn này lại quát lại ông ta: “Ta thà chết đói, chứ không ăn đồ ông cho!”.

Có câu rằng: “Tặng người hoa hồng, tay còn lưu hương”, giúp đỡ người khác là đang tạo niềm vui cho chính mình. Cho đi sẽ khiến bản thân hạnh phúc hơn so với nhận lại, đó là niềm vui đến từ sâu thẳm trong tâm mà chỉ khi thực sự trải qua bạn mới có thể cảm nhận được.
 
Nếu có thể làm được như vậy, thì bạn đã tích được đại đức và trong tương lai người ấy chắc chắn sẽ nhận được phúc báo vô cùng to lớn. Làm việc thiện không cầu báo đáp mới là thiện lương cao nhất, cũng là một nguyên tắc đối nhân xử thế của người xưa luôn răn dạy con cháu mình.


St

Các tin tức khác

Back to top