Người già nên ăn số lượng ít và chia ra ăn nhiều bữa, thức ăn mềm, lỏng

21/05/2020 7:55
Khả năng tiêu hóa, nhai và hấp thu của người cao tuổi đã giảm. Vì vậy, người cao tuổi nên ăn ít hơn và ăn nhiều bữa hơn. Đồng thời, thức ăn của người già nên mềm hơn và nấu chín kỹ hơn. Nếu cần, chúng có thể được chế biến thành chất lỏng, bán lỏng và hỗn hợp.

Người cao tuổi có thể bổ sung một số loại bột protein hoặc sữa bột cho người già và bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh mãn tính có thể bổ sung bột dinh dưỡng, v.v., nhưng không được khuyến cáo thay thế bữa ăn. Hạn chế lượng cholesterol ăn vào ở mức không quá 300 mg mỗi ngày. 

Người bị bệnh huyết áp cao, mỡ máu và bệnh tiểu đường cần kiểm soát tổng lượng năng lượng, tỷ lệ của ba chất dinh dưỡng chính cần phù hợp. 

Chọn nhiều thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số đường thấp. Vitamin, khoáng chất và chất xơ nên có đủ, và ăn thường xuyên đúng giờ, đều đặn. 

Người bị tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và bệnh tim mạch cũng cần kiểm soát tổng lượng năng lượng, duy trì cân nặng khỏe mạnh, nấu lượng muối dưới 5 gram mỗi ngày, tránh thực phẩm mặn có hàm lượng muối cao, thực phẩm chế biến, hạn chế ăn chất béo và tăng các axit béo không bão hòa, chọn cá biển sâu, các sản phẩm từ đậu nành và yến mạch, gạo đỏ, khoai lang, ngô, kê... bỏ thuốc lá và rượu. 

Người bị tăng axit uric máu và gút cần có chế độ ăn ít purine, kiểm soát chặt chẽ lượng thịt và cá, ăn nhiều rau và trái cây tươi, uống nhiều nước, 2000 ~ 3000 ml mỗi ngày, kiêng rượu. 

Bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính có thể tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia dinh dưỡng của bệnh viện hoặc cộng đồng về các vấn đề quản lý dinh dưỡng và sức khỏe qua điện thoại hoặc trực tuyến.


St

Các tin tức khác

Back to top