Cấp cứu khi bị dính axit

27/09/2013 10:46
Dạo gần đây tôi được đọc nhiều tin do phỏng acid dẫn đến tàn phế , vụ thù oán tạt acid vào cả gia đình dẫn đến mù 2 mắt bé 5 tuổi , thật đau lòng.

 

Có rất nhiều loại axit, nhưng axit mạnh là các axit vô cơ: H2SO4, HNO3, HCl...

 

Axit được dùng trong những vụ tạt axit là axit H2SO4 có độ đậm đặc > 95%. H2SO4 loãng 50% không gây phỏng, ít nguy hiểm.


Axit H2SO4 là axit Sulfuric, gây phỏng vì đậm đặc 95% nó có tính háo nước, là tính hút, lấy mất phân tử nước của tế bào sinh vật (da người) làm tế bào cháy chỉ còn lại Carbon, Nitrogen nên có màu đen làm phỏng, mất da, thịt gây sẹo.

 

Khi lỡ bị tiếp xúc với axit, các bạn nên tức khắc nhúng phần da bị dính axit vào nước, từ vòi nước chảy là tốt nhất, không kỳ cọ, không chà sát da, để nguyên quần áo, không lột ra, vì mất thời gian. Cứ xả nước, như vòi sen càng tốt, khoảng 5 phút, axit sẽ hút nước đó, không hút nước trên, ban đầu hơi nóng do axit hòa tan vào nước có tỏa nhiệt, nhưng xả nước 1 phút sau là nhiệt tỏa ra này sẽ không còn đáng kể.

 

Đó là cách cấp cứu khi bị dính axit hiệu quả nhất, không để lại 1 chút sẹo nào, da hoàn toàn bình thường, đó là cách cấp cứu trong phòng thí nghiệm. Trong phòng thí nghiệm ở hành lang có những vòi hoa sen xả nước mạnh để kịp cứu khi bị dính axit Sulfuric và các hóa chất khác.

 

Khi bị dính nhiều axit thì phải làm sao? Tương tự như vậy, các bạn chạy ngay đến nơi nào có nước gần nhất: lu nước, bể nước, nhúng ngay vào đó, không chà sát da, không lột quần áo ra vì sẽ chậm trễ.



Tai nạn sẽ hóa giải trong 5 giây ban đầu. Có thể gọi 5 giây này là vàng nếu cấp cứu kịp có nước, sẽ không để lại sẹo vĩnh viễn.

 


Minh Quang (TTM)

Các tin tức khác

Back to top