Loại quả giá rẻ bèo rất giàu vitamin A, bộ phận nhiều người vứt đi lại siêu bổ

8/09/2022 7:41
Bí đỏ hay bí ngô là thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình nhưng ít ai biết rằng loại bỏ này chứa rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A.

Bí đỏ được trồng và thu hoạch quanh năm, bán rất nhiều ở các chợ dân sinh và siêu thị với giá khá rẻ. Các chuyên gia cho biết, quả bí đỏ không chỉ bổ dưỡng mà còn là vị thuốc hỗ trợ điều trị một số bệnh hiệu quả.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bí ngô là loại quả giàu dinh dưỡng, chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất nên rất tốt cho sức khỏe.

Số liệu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trong 100 g bí ngô (phần ăn được) có 92% là nước; 0,7 g chất xơ; 6,93 g chất bột, đường; 29 Kcal; 1500 mg Lutein + zeaxanhthin; 237 mg vitamin A; 9 mg vitamin C; 349 mg kali; 24 mg canxi; 0,5 mg sắt.

Qua số liệu trên có thể thấy, bí ngô ít năng lượng nhưng rất giàu các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, ví dụ như: chất xơ giúp nhuận tràng, giảm cholesterol máu; kali giúp phòng chống tăng huyết áp; lutein và zeaxanhthin là dưỡng chất giúp phòng chống thoái hóa điểm vàng và võng mạc.

Nhờ chứa những thành phần như vậy mà bí ngô giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và tốt cho tiêu hóa, hạn chế và kiểm soát bệnh tiểu đường, phòng chống bệnh tim mạch, tốt cho xương và mắt, tốt cho não và phụ nữ mang thai, giúp tăng/giảm cân tùy vào cách dùng, giúp da đẹp lên từng ngày.

Không chỉ vậy, trong 100 g bí ngô cung cấp gần 1/3 nhu cầu vitamin A hàng ngày và khoảng 10% nhu cầu kali cho cơ thể. Ngoài ra, bí ngô chứa nhiều chất bột đường hơn các loại rau khác, do vậy khi ăn có vị ngọt và có thể chế biến thành nhiều món như canh, cháo, súp...

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội) cho biết bí ngô không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn là một cây thuốc quý nếu biết cách sử dụng. Dưới góc độ y học cổ truyền, bí ngô có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng bổ trung ích khí, thanh nhiệt, nhuận phế, chữa đau đầu chóng mặt, mắt kém, viêm gan, thận yếu. Không chỉ quả bí ngô, ngọn và lá bí cũng có tác dụng thanh nhiệt, mát phế, kiện tỳ, tiêu đàm, tốt cho người bị tiểu đường, tim mạch, huyết áp, khó ngủ….

Khi dùng bí ngô làm thực phẩm, nhiều người loại bỏ phần ruột và hạt phía trong mà không biết đây là bộ phận rất tốt. Phần ruột có nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa, còn hạt bí ngô giàu chất physterol và axit béo omega-3, omega-6 có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

Hạt bí già còn có tác dụng trị giun sán hiệu quả. Phụ nữ sau sinh ăn hạt bí ngô giúp chữa phù thũng tay chân hoặc thiếu sữa sau sinh bằng cách kết hợp với một số vị thuốc khác để sử dụng. Cụ thể, dùng 20 g hạt bí tươi bóc lấy nhân, giã nhuyễn và thêm đường trắng pha với nước nóng uống vào buổi tối và buổi sáng khi bụng đói. Liều dùng liên tục trong 3-5 ngày.



St

Các tin tức khác

Back to top