Vì sao nên ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng?

8/12/2022 8:18
Việc ăn chay theo đạo Phật là tùy duyên, xuất phát từ chánh niệm, nuôi dưỡng lòng từ bi với chúng sanh và phật tử có thể lựa chọn ăn chay vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Ăn chay giúp loại bỏ tạp niệm trong lòng, rũ bỏ những ô nhục trong cõi trần và nhanh đạt đến cảnh giới cực lạc.

Ăn chay là phương pháp ăn uống sử dụng thực phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật như các loại rau củ, hoa quả, các loại hạt, ngũ cốc,… Hiện nay, có hai trường phái chính trong ăn chay là ăn chay trường (chế độ ăn kéo dài liên tục) và ăn chay kỳ (chỉ ăn chay vào những khoảng thời gian nhất định). Trong đó, ăn chay mùng 1 và ngày rằm được gọi là ăn chay kỳ theo đạo Phật.

Ăn chay vào ngày rằm và mùng 1 đã trở thành phong cách ăn chay truyền thống và quen thuộc của rất nhiều người. Đặc biệt đối với Phật tử không thể ăn chay trường, ăn chay lục trai, tứ trai hay thập trai trong tháng thì cách ăn chay nhị trai này (ngày rằm và mùng 1) chính là lựa chọn tốt nhất.

Phật giáo khuyên con người nên ăn chay ngày rằm và mùng 1 hàng tháng để giảm bớt bản tính hung hăng, tập trung sám hối và các hành vi tội lỗi đã gây ra. Phật giáo chọn ăn chay trong 2 ngày này bởi đây là các ngày “trai” (chay – thanh tịnh) trong tháng, các phật tử sẽ tụ họp lại để nghe thuyết giảng, tu học, làm phước thiện, sống thiện và không sát sinh.

Ý nghĩa tâm linh của việc ăn chay ngày rằm và mùng 1 mỗi tháng

Mùng 1 và ngày rằm mỗi tháng là 2 ngày mà con người chịu các tác động và sự chi phối của từ trường trong vũ trụ nên tâm tính của họ thường hung hăng, khó tự chủ và dễ gây ra nhiều tội lỗi hơn. Ăn chay vào 2 ngày này sẽ giúp thân thể nhẹ nhàng, giúp con người tự nhắc nhở mình làm chủ bản thân, tỉnh giác hơn, trợ duyên tích cực hóa thân tâm và hạn chế gây ra các lỗi lầm đáng tiếc.

Ý nghĩa của việc ăn chay ngày rằm và mùng 1 đối với sức khỏe

Chế độ ăn chay giúp cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, protein thực vật và các khoáng chất có lợi khác. Bên cạnh đó, chế độ ăn này còn giúp cân bằng hàm lượng axit, bazơ, tạo ra sự kiềm hóa nội mô trong cơ thể giúp các cơ quan vận hành trơn tru và tốt hơn.

Ý nghĩa về mặt tinh thần của việc ăn chay vào mùng 1 và ngày rằm hàng tháng

Theo quy luật của mặt trăng, ngày rằm (15 âm lịch hàng tháng) và mùng 1 chính là lúc thủy triều dâng cao và có nhiều biến động mạnh nhất. Từ đó khiến cho con người xảy ra nhiều biến đổi và tinh thần, trở nên nóng nảy và bức xúc hơn. Do đó mà ăn chay vào những ngày này có tác dụng điều hòa huyết dịch và ngăn ngừa các bệnh lý tái phát. 


Vô Thường (TH)

Các tin tức khác

Back to top