Chánh kiến ấy trước hết là cái thấy về Bốn sự thật. Nếu quán chiếu sâu sắc ta sẽ thấy được tính tương tức giữa các sự vật, các hiện tượng, đó cũng là chánh kiến. Cụ thể, ta thấy được hạnh phúc và khổ đau có tính tương tức, khổ đau và hạnh phúc nương vào nhau mà có, không có hạnh phúc thì không thể có khổ đau và ngược lại. Rõ ràng, khổ đau đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng hạnh phúc như bùn nuôi sen tươi vậy. Thấy được điều này, cách hành xử của ta cũng sẽ thay đổi theo. Một người không biết khổ đau thì sẽ không biết hạnh phúc là gì. Có trải qua khổ đau, ta mới có được sự hiểu biết và thương yêu. Hiểu biết và thương yêu làm ra chất liệu của hạnh phúc chân thật. Người nào không biết hiểu, không biết thương thì không thể có được hạnh phúc.
Nếu không sợ hãi mỗi khổ đau mà can đảm ôm lấy nó, nhìn sâu vào nó, ta sẽ tìm ra được hạnh phúc. Đây gọi là cái nhìn bất nhị, cái nhìn tương tức. Tính bất nhị có mặt trong các hiện tượng như: trái và phải, thiện và ác, tốt và xấu. Nhìn vào cái này ta sẽ thấy được cái kia, và nhìn vào cái kia ta sẽ thấy được cái này. Để có những cái thấy đúng là cả một quá trình tu tập. Nếu có được cái thấy này, ta sẽ vượt thắng được cái nhìn nhị nguyên giữa khổ đau và hạnh phúc, tức là cho rằng khổ đau và hạnh phúc là hai cái khác nhau. Ta không còn ý niệm trốn chạy khổ đau để đi tìm hạnh phúc nữa. Mình có thể tìm hạnh phúc ngay trong khổ đau. Cũng như tìm niết bàn trong sanh tử, tìm bản môn trong tích môn.
Sư ông Làng Mai
Các tin tức khác
- Ôm ấp niềm đau ( 4/03/2014 10:47)
- Đi như Bụt ( 1/03/2014 4:32)
- Chánh Niệm là chìa khóa của hạnh phúc (25/02/2014 10:55)
- Địa hành thần thông (21/02/2014 2:29)
- Không có ranh giới đích thực giữa hữu tình và vô tình (18/02/2014 12:07)
- Xử lý phiền não là chế tác hạnh phúc (14/02/2014 4:28)
- Chìa khóa mở tung cánh cửa những vùng mầu nhiệm (12/02/2014 4:12)
- Ngựa theo lối cũ, trâu quen đường về ( 9/02/2014 2:59)
- Tự do phải tranh đấu mới có ( 8/02/2014 2:36)
- Có niệm là bắt đầu có tự do ( 6/02/2014 2:55)