Kể chuyện về heo và trẻ con

25/02/2015 11:16
Ajahn Chah thường đưa ra những sự việc đơn giản như vậy để chúng ta quán chiếu, giúp cho chúng ta buông bỏ sự căng thẳng và chỉ cho chúng ta thấy có một cách khác để nhìn sự vật.

Ngày nọ có một nông dân đến gặp Ajahn Chah và than phiền, “ Ôi, kinh tế, thật là khủng khiếp! Giá của thịt heo rớt thê thảm! Con chẳng còn kiếm lãi được nhiều như trước đây!”

Và Ajahn Chah nói,” Hừm, sư không thấy những con heo than phiền gì cả!  Sư chẳng bao giờ nghe chúng tranh cãi về giá của thịt của chúng… và ai là những người đã kết liễu cuộc đời của chúng vậy?”

Ajahn Chah thường đưa ra những sự việc đơn giản như vậy để chúng ta quán chiếu, giúp cho chúng ta buông bỏ sự căng thẳng và chỉ cho chúng ta thấy có một cách khác để nhìn sự vật.  Không những chúng ta có thể cười lớn vào chúng mà chúng ta còn hiểu rằng phần lớn những đau khổ chúng ta dựng lên  trong tâm của chúng ta thì không hoàn toàn thực sự như chúng ta nghĩ.  Nó không phải luôn luôn do người khác mang lại mà đúng ta là  do chính từ những bám níu và chấp thủ của chúng ta mà ra.

Lần khác, một người đến gặp Ajahn và nói, “ Phải chăm sóc mấy đứa con của mình con thấy căng thẳng quá.  Chúng thực sự cứng đầu và gây cho con nhiều rối rắm.”  Và Ajahn Chah hỏi, “Vậy ai là người muốn có con? Quyết định có con là của ai vậy?” Khi người đàn ông dừng lại để suy nghĩ, Ajahn nói, “ Có lẽ chúng ta chỉ nên đổ lỗi cho con cái 50%,  còn lại 50%  ông  cũng nên nhận  về phần mình.”

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Theo: Simple Teachings on Higher Truths

Chuyển ngữ: Supañña Thiện Trí

 

Các tin tức khác

Back to top