Ngôi già lam cổ tự Kyaik Pun ở Bago, Myanmar

16/09/2017 3:07
Ngôi già lam cổ tự Kyaik Pun tọa lạc tại thành phố Bago, Myanmar, do đức vua Migadippa kiến tạo vào thế kỷ thứ 7 sau Tây lịch và được vua Dhamma Zedi trùng tu vào thế kỷ 15 (1476). Tên Kyaik Pun của chùa Phật Tứ Diện Kyaik Pun xuất phát từ ngôn ngữ của người Mon. Từ Kyail có nghĩa là Phật, từ Pun là bốn (tượng Phật bốn hướng).

 

 
Đây là ngôi chùa có bốn bức tượng Phật đấu lưng vào nhau, nên được gọi là chùa Kyaik Pun. Đây là ngôi chùa không có tháp. Điểm đặc biệt, đã thu hút nhiều du khách chính là bức tượng bốn mặt. Bốn pho tượng tọa tứ diện cao 27 mét. Hiện chúng ta đang ở hiền kiếp, đã có 4 vị Phật xuất hiện, trong đó có 3 vị Phật quá khứ là đức Phật Câu Lâu Tôn (Kakusandha), đức Phật Câu Na Hàm Mâu Ni (Konagamana), đức Phật Ca Diếp (Kassapa), vị Phật hiện tại là Thích Ca Mâu Ni (Gautama).

Theo Phật giáo Đại thừa, chúng ta đang sống trong thời hiền kiếp. Trong thời hiền kiếp này, một nghìn đức Phật sẽ thị hiện và dẫn dắt chúng sinh đạt giải thoát. Tính đến nay, trong hiền kiếp cát tường này, ba đức Phật quá khứ đã thị hiện và chúng ta đang sống trong thời đức Phật thứ tư.
 
Theo nguyên lý Phật giáo cơ bản, tuổi thọ của chúng sinh biến đổi theo cộng nghiệp và biệt nghiệp. Khởi đầu của nền văn minh, mọi chúng sinh đều tốt, trong sạch, đức hạnh, thông minh và nhờ đó cũng xinh đẹp, mạnh mẽ và khỏe khoắn. Thọ mạng con người nhờ đó có thể kéo dài hàng nghìn năm. Khi loài người phát triển, công đức và phẩm hạnh bị nhiễm ô bởi những hành xử tiêu cực và bất thiện, do vậy tuổi thọ của con người dần dần giảm sút, xuống còn khoảng trăm tuổi như hiện tại.
 
Đức Phật Câu Lưu Tôn (Kakusandha) thị hiện khi tuổi thọ chúng sinh còn 40 nghìn tuổi; đức Phật Câu Na Hàm Mâu Ni (Konagamana) thị hiện khi tuổi thọ chúng sinh còn 30 nghìn tuổi; đức Phật Ca Diếp (Kassapa) thị hiện khi tuổi thọ chúng sinh còn 20 nghìn tuổi. Đức Phật thứ tư, Đương Kim Hạ Sinh Phật Thích Ca Mâu Ni, thị hiện khi tuổi thọ của chúng sinh còn một trăm tuổi. Chúng ta là đệ tử của đức Phật và may mắn còn có cơ hội thực hành giáo pháp của Ngài để tìm cầu giải thoát. Ngài đã tìm ra cách mang lại hạnh phúc trong tâm để chỉ dạy cho nhân loại trên toàn thế giới.
 
Tương truyền rằng, nơi đây được chọn như là nơi để tôn thờ Phật Bốn Mặt. Bức tượng cao 27m, mang hình bốn đức Phật quay mặt theo bốn hướng: Kakusandha, Konagamana, Kassapa, Gautama. Trước đây, vào thế kỉ XV, pho tượng đã được cải tiến bởi vua Dhamma Zedi.
 
Ngôi già lam cổ tự Kyaik Pun được xem như là một trong những nơi linh thiêng nhất của Myanmar, một trong những địa điểm du lịch tâm linh vô cùng nổi tiếng. Du khách thập phương hành hương thường đứng trước tượng phật tứ diện hướng về quê mình rồi khấn nguyện cho bản thân, gia đình, thân hữu bạn bè, luôn được an lạc, hạnh phúc trong ánh đạo vàng từ bi trí tuệ.

Kỷ niệm chuyến vân du Myanmar!

Vân Tuyền

Các tin tức khác

Back to top