Hành trình trên đất Phật

13/09/2017 2:48
Người ta nói rằng Đức Phật đã phải trải qua rất nhiều khổ hạnh để đắc đạo. Song theo dấu chân Đức Phật, người ta không nhất thiết phải đi trên những con đường đầy chông gai như thế. Một chuyến tàu hỏa sang trọng xuyên qua miền Bắc Ấn Độ sẽ đưa du khách tới thăm một số địa danh nổi tiếng nhất trên đất Phật.

Cùng với sự phát triển của đạo Phật trên khắp thế giới, Công ty Đường sắt Ấn Độ đã thiết kế riêng một tour tham quan đất Phật bằng tàu hỏa kéo dài 8 ngày, 8 đêm. Ngồi trong những toa tàu mát lạnh, được phục vụ chu đáo, du khách thoải mái thưởng lãm cảnh vật nơi đây.

Chùa Mahabodhi – một trong những ngôi chùa
linh thiêng nhất ở Ấn Độ

Từ Thủ đô New Delhi, đoàn tàu chuyển bánh về phía Đông, hướng tới Bodhgaya cách đó gần 1.000 km. Nơi đó, 2.500 năm trước, một nhà sư khổ hạnh tên là Siddhartha Gautama (Tất Đạt Đa) đã đắc đạo thành Phật và tiếp tục truyền thụ giáo lý trong nhân gian.

Bắt đầu từ năm 2007, chuyến tàu tốc hành 7 toa tiện nghi có thể chở 240 hành khách, trong đó có nhiều khách quốc tế, hành hương đến đất Phật. Nalin Singhal ở Công ty Du lịch và Dịch vụ Đường sắt Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi có nhiều khách du lịch từ phương xa tới như Mỹ, Canada, Argentina…”. Khách tham gia tour này tập trung tại ga Safdarjung ở New Delhi trước khi khởi hành lúc 4 giờ chiều. Trạm dừng chân đầu tiên là Bodhgaya, nơi có ngôi chùa linh thiêng nhất – Chùa Mahabodhi. Những nhà sư người Tây Tạng vận áo nâu sòng ngồi hành lễ bên cạnh những tín đồ người Thái và Sri Lanka trên sân lát đá granite bên ngoài chùa Vàng. Dường như để nhấn mạnh sự cùng tồn tại hòa bình của nhiều tôn giáo ở Ấn Độ, tại các đền thờ Hindu bên cạnh, chuông cũng ngân lên gọi những người Hồi giáo tới cầu nguyện.

Di tích Đại học Phật giáo Nalanda

Nghỉ một đêm trong khách sạn tiện nghi, xe buýt đưa du khách tới Rajgir, đỉnh đồi đá cách Bodhgaya chừng 85km, nơi Đức Phật từng truyền dạy những bài giáo lý nổi tiếng, trong đó có Kinh Pháp Hoa. Du khách được tận mắt chứng kiến những di tích ấn tượng của Đại học Phật giáo Nalanda (thành lập vào thế kỷ V), nơi thu hút nhiều sinh viên đến từ phương xa như Ai Cập, Iran và Trung Quốc.

Quay trở lại tàu hỏa, khách hành hương sẽ qua đêm tại thánh địa Varanasi của đạo Hindu, gần Sarnath (vườn Lộc Uyển), nơi Đức Phật gặp 5 người bạn Hindu và giác ngộ họ. 5 vị này là những môn đệ đầu tiên của Đức Phật. Varanasi là một trong những thành phố có người định cư lâu đời nhất ở bờ Tây sông Hằng. Nơi đây cũng nổi tiếng với nhiều ngôi đền cổ của đạo Hindu. Đi thuyền trên sông Hằng ban đêm, du khách còn được chứng kiến những giàn thiêu dọc bờ sông. Các hướng dẫn viên du lịch nói rằng những giàn thiêu này sẽ không bao giờ mất đi một khi người dân còn giữ tập tục hỏa táng.

Tiếp tục hành trình đến Kushinagar, nơi Đức Phật tạ thế sau khoảng bốn thập niên đi khắp thiên hạ truyền dạy giáo lý nhà Phật. Một vài quốc gia với đa số dân theo đạo Phật đã xây dựng những ngôi chùa ở đây. Nổi bật nhất trong số đó là Chùa Mahaparinirvana do Thái Lan xây dựng, nơi có bức tượng Phật nằm dài 6m. Một số bảo tháp ở Kushinagar do Ashoka – vị Vua mộ đạo của Ấn Độ cho xây dựng vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên để tưởng nhớ Đức Phật và những giáo lý của Ngài. Chinh phạt từ Afghanistan tới Myanmar, Vua Ashoka không chỉ coi đạo Phật là quốc giáo, mà còn giúp lan truyền đạo Phật khắp châu Á, Bắc Phi và Hy Lạp.

Siddhartha Gautama chào đời là một hoàng tử ở công viên Lumbini, nay thuộc Nepal. Vì vậy, những người tổ chức tour đã sắp xếp chuyến đi tới thị trấn xinh đẹp ngự dưới chân núi Himalaya, nơi có phiến đá đánh dấu vị trí Đức Phật đản sanh. Hành trình cũng đưa du khách thăm Sravasti (bang Uttar Pradesh). Truyền thuyết kể rằng Đức Phật đi khắp các vương quốc rao giảng tình yêu thương, lòng khoan dung và từ bi. Nhưng khi những trận mưa lớn chia cắt các con đường lớn ở miền Bắc Ấn Độ trong mùa gió chướng, những người dân phải vào rừng Sravasti trú ẩn, thì Ngài cũng tới đó giảng đạo. Để tưởng niệm ngày Đức Phật lưu lại nơi này, các tín đồ người Thái đã xây dựng một ngôi chùa và một tượng Phật bằng vàng cao chót vót ở đây.
Sau khi đã đi hơn 3.000 km, thăm 13 di tích cổ liên quan tới cuộc đời Đức Phật, điểm dừng chân cuối cùng sẽ là nơi tuyệt đẹp trên trần gian, một trong 7 kỳ quan của thế giới. Đó là Đền Taj Mahal ở Agra (cách New Delhi 200 km), cung điện mà Hoàng đế Mughal Shah Jahan đã xây tặng vợ yêu – Hoàng hậu Mumtaz Mahal.

Đền Taj Mahal

___oOo___
 

Các tin tức khác

Back to top