Có lẽ đối với mỗi người Phật tử, hình ảnh Quan Âm Bồ tát không hề xa lạ mà ngược lại rất gần gũi, thân quen. Chúng ta thường gọi Ngài là "mẹ hiền Quan Âm" hay "mẹ hiền Quan Thế Âm". Quan Âm là vị Bồ tát luôn đồng hành với chúng sinh trong những hoàn cảnh nguy nan. Ngài luôn đem hạnh nguyện từ bi, ban vui cứu khổ của mình ban rải khắp nhân gian. Quan Thế Âm Bồ tát đã trở thành biểu tượng đứng đầu cho pháp môn tu tập lòng từ bi và tình yêu thương vô úy, là làn sóng từ bi hằng hữu.
Sự thị hiện của Đức Quan Âm trong sắc tướng Đại Bồ tát cứu khổ thường được ghi nhận qua hình tướng 33 thể Quan Âm - đây là sự pha trộn với tín ngưỡng dân gian của Nhật Bản và Trung Hoa mà tạo thành, đó là các hồng danh: Dương Liễu Quán Âm, Long Đầu Quán Âm, Trì Kinh Quán Âm, Viên Quang Quán Âm, Du Hý Quán Âm, Bạch Y Quán Âm, Liên Ngọa Quán Âm, Lang Kiến Quán Âm, Thí Dược Quán Âm, Ngư Lam Quán Âm, Đức Vương Quán Âm, Thủy Nguyệt Quán Âm, Nhất Diệp Quán Âm, Thanh Cảnh Quán Âm, Uy Đức Quán Âm, Diên Mạng Quán Âm, Chúng Bảo Quán Âm, Nham Hộ Quán Âm, Năng Tĩnh Quán Âm, A Nậu Quán Âm, Vô Úy Quán Âm, Diệp Y Quán Âm, Lưu Ly Quán Âm, Đa La Quán Âm, Cáp Lỵ Quán Âm, Lục Thời Quán Âm, Phổ Bi Quán Âm, Mã Lang Phụ Quán Âm, Hiệp Chưởng Quán Âm, Nhất Như Quán Âm, Bất Nhị Quán Âm, Trì Liên Quán Âm, Sái Thủy Quán Âm.
Tượng Quan Âm đứng và tượng Quan Âm ngồi
Tùy vào hoàn cảnh và căn cơ mà Đức Quan Âm thị hiện ở những hình tướng cụ thể, vì vậy mới có câu:
Đại sĩ Quan Âm rất tuyệt vời
Cánh tay cứu độ khắp muôn nơi
Không đâu cầu thỉnh mà không ứng
Biển khổ thuyền dông cứu độ thời.
Tuy nhiên lại có nhiều Phật tử đã có thắc mắc về vấn đề sự khác nhau giữa tượng Quan Âm đứng và tượng Quan Âm ngồi. Vấn đề này xin nhắc lại quý Phật tử cần hiểu rõ về hạnh nguyện của Đức Quan Âm và ý nghĩa đích thức của việc thờ Quan Âm là gì?
Chúng ta thờ tượng Quan Âm cốt là để học được hạnh từ bi, nhẫn nhục của Ngài. Chúng ta thờ tượng Phật Quan Âm là một cách để răn dạy nhân thế sống hướng thiện, không làm những việc xấu, có lỗi với tâm can. Vì vậy chúng ta khi thờ tượng Phật Quan Âm cái chính yếu là luôn luôn ghi nhớ hai đức tính căn bản của Ngài là từ bi và nhẫn nhục, để đem nó áp dụng vào chính bản thân của chúng ta.
Minh Châu