Kiến tánh là công, bình đẳng là đức, niệm niệm vô ngại, thường thấy cái diệu dụng chân thật của tự tánh gọi là công đức. Trong tâm khiêm tốn là công, ngoài hành lễ phép là đức; tự tánh kiến lập vạn pháp là công, tâm thể lìa niệm là đức; chẳng rời tự tánh là công, ứng dụng vô nhiễm là đức. Muốn tìm kiếm Pháp Thân của công đức, phải y theo đây thực hành mới là chơn công đức.
Người tu hạnh công đức, tâm chẳng khinh người, thường hành pháp cung kính. Tâm nếu khinh người, nhơn ngã chẳng dứt tức là chẳng công, tự mình hư vọng chẳng thật tức là chẳng đức, vì ngã chấp quá lớn, nên thường khinh bỉ tất cả.
Thiện tri thức, niệm niệm chẳng gián đoạn là công, tâm bình đẳng, hạnh ngay thẳng là đức; tự tu tánh là công, tự tu thân là đức. Thiện tri thức, công đức phải do tự tánh tự thấy, chẳng phải bố thí cúng dường mà cầu được, nên phước đức và công đức khác nhau là vậy.
Lục Tổ Huệ Năng
Các tin tức khác
- Kết cục bi thảm của người đồ tể chuyên cắt lưỡi trâu (24/05/2023 8:50)
- Lắng đọng để hiểu mình… (24/05/2023 8:48)
- Nghiệm lý vô thường giúp ta bớt tham đắm vào tịnh tướng (23/05/2023 8:47)
- Lời dạy của người đạo đức có sức thuyết phục rất lớn (23/05/2023 8:45)
- Như Lai là bậc “Nói gì thì làm vậy, làm gì thời nói vậy” (23/05/2023 8:42)
- Lễ Phật tạo nên ý chí và trí tuệ (22/05/2023 8:46)
- Do đâu chúng ta nghèo khó kém phước? (22/05/2023 8:36)
- Bình yên ở nơi đâu? (22/05/2023 8:30)
- Vui khổ của kiếp người (21/05/2023 8:34)
- Nghiệp báo kinh hoàng vì một đời sát sanh hại vật (21/05/2023 8:30)