Đạt đạo

31/01/2015 12:02
Ngài Hoàng Long nói: “ Đạo như núi, càng lên càng cao; đạo như đất, càng đi càng xa. Người học đạo nếu kiến thức ti tiểu, lập chí thiển cận, chỉ làm gọi là tận lực rồi thôi. Duy chỉ những người có chí tìm đạo mới đạt tới chỗ cùng cực trong lẽ cao xa của đạo. Những người kiến thức và năng lực ti thiển kia sao có thể sánh được với người có chí tìm đạo”.

Đạo giống như núi, càng đi lên càng thấy cao, đồng thời cũng giống như đất, càng đi càng thấy xa. Người xưa thường nói đạo trước mắt, đạo hiện tiền, nhưng các bậc đạo cao đức trọng ít ai dám vỗ ngực bảo rằng mình đã đạt đạo. Như vậy chứng tỏ càng sống càng gần, càng học càng tu, càng thực hiện đạo chừng nào thì càng thấy đạo ấy càng cao càng xa. Nói một cách khác, nếu chúng ta biết ứng dụng sống đạo thì đạo ở trước mắt, nếu chúng ta không biết ứng dụng thì đạo thật là xa vời, không có cách gì với tới được.

Phần mở đầu của Tín Tâm Minh, Tam tổ Tăng Xán dạy “Đại đạo không khó, chỉ hiềm người lựa chọn”. Theo Tổ đạo cả không xa với chúng ta. Sở dĩ xa là vì mình hay phân biệt, so đo, nghĩ thế này thế nọ. Ngài dạy chúng ta muốn sống được với đạo, hay thực sự hưởng được đạo lý cao xa ấy thì phải bỏ tâm phân biệt so đo tính toán, thì đạo thể hiện tiền. Tuy nhiên, trong đời sống của chúng ta bây giờ thì đạo xa. Bởi lẽ con người luôn hướng vọng ra ngoài, tâm lăng xăng với bao nhiêu thứ vọng tưởng đảo điên. Chỉ khi nào chúng ta sống được cái chân thật, đừng ngược xuôi nữa, dám buông bỏ tất cả thì may ra gần được đạo. Chứ nếu chúng ta cứ suy nghĩ, tính toán, ngược xuôi theo trần cảnh thì chắc chắn không bao giờ với tới đạo.

HT. Thích Nhật Quang - Thường Chiếu

Các tin tức khác

Back to top