"Phật thuyết tất cả pháp, vì muốn độ tất cả chúng sanh. Không có tất cả tâm, sao lại dùng tất cả pháp?"
Ví như một toa thuốc, được phân chia đúng lượng, lúc uống vào thì đổ mồ hôi, khiến lành bịnh. Hết bịnh rồi, thì chẳng cần dùng thuốc nữa. Người xưa bảo:
- Tận hết tâm phàm, chẳng có chư thánh giải thoát.
Diệt tận tâm phàm phu, ngay đó chính là Phật, chớ hướng ngoại truy cầu. Nếu hướng ngoại truy cầu, tức là ngoại đạo. Ngoài tâm không có một vật vì tự tâm chính là Phật. Tâm phàm phu, tức tâm chấp trước, tâm thường sanh uất khí, tâm hoan hỷ, tâm khen ngợi hủy báng, tâm tham sắc, tham tiền, tham ăn ngon mặc đẹp, làm biếng, khởi vô minh, không lên chánh điện tụng kinh, cùng bao tập khí xấu xa, và thậm chí mong cầu thành Phật, v.v... Nếu quên đi cả phàm lẫn thánh, nơi mọi chốn đều như như bất động; không hướng ngoại tìm cầu, thì sẽ thấy tự tâm chính là Phật. Cắt ái từ thân, dùng tham thiền niệm Phật, để trừ khử tâm phàm.
Dùng độc trị độc; bịnh lành thì không cần thuốc.
Quý vị đồng tham học! Thường nói nhiều thì vọng tưởng càng nhiều. Song, nếu không khẩn thành tu thiền hoặc niệm Phật thì chẳng biết mình có vọng tưởng. Lúc dụng công, nhìn lại mới biết mình có quá nhiều vọng tưởng. Nhận diện ra chúng, quý vị chớ để ý làm chi, chỉ như như bất động. Nếu khởi tâm động niệm, tức liền thấy ma. Công phu miệng tụng tâm tư duy ngày một thâm sâu, như nước chảy đá mòn, thì tự nhiên tất cả sẽ quy về một mối. Tham thiền có thể ngộ đạo. Quên mình niệm Phật cũng có thể ngộ đạo. Một niệm không sanh, liền thừa nhận bản tâm lập tức. Phải dùng lý này mà dụng công. Hy vọng, nơi đỉnh cột trụ trăm trượng, hãy tiến thêm một bước.
HT. Hư Vân - Trích Đường Mây Trên Đất Hoa
Các tin tức khác
- Như thế nào là ngay thẳng khác với tà vạy? (30/06/2015 1:41)
- Ngọn lửa sân (29/06/2015 1:30)
- Đời trước nợ quá nhiều (29/06/2015 1:22)
- Quyết tâm (28/06/2015 1:13)
- Kiên nhẫn (28/06/2015 12:21)
- Nói được một trượng mà hành chẳng được một thước (27/06/2015 2:55)
- Đi tìm ý nghĩa cuộc đời (27/06/2015 2:33)
- Nói lời hay, giữ lòng tốt (26/06/2015 1:56)
- Nghe được lãnh hội (26/06/2015 1:42)
- Như thế nào là chân thật khác với giả dối? (26/06/2015 1:36)