Nhận diện âu lo về cách bị người khác phán xét

5/01/2016 1:20
Nếu ai đó nói với bạn rằng họ không quan tâm người khác nghĩ gì về họ, là họ đang lừa dối chính mình đấy thôi.

Không ai trong chúng ta không có nỗi lo này.

Mọi người đều cố gắng trở nên tốt đẹp trong mắt người khác. Mọi người đều lo lắng về diện mạo, cách nhìn nhận của người khác về mình, không biết mình được xem là người tốt, người hiền hay là kẻ xấu, người ác. Đó là lý do mà các chương trình Instagram, Facebook, Twitter, các blog và các tấm gương soi tồn tại.


Thật không may là nỗi lo cố hữu về cách người ta nhìn nhận mình có thể làm chúng ta đau khổ. Chúng ta lo về quần áo mặc sao cho hợp, thân hình của mình ra sao, tóc tai thế nào ( hay là bị hói đầu, như tôi chẳng hạn), liệu người ta có cười nhạo bài viết của mình, có ai sẽ “thích” bức ảnh hay những bài đăng lên tường Facebook, blog,… của chúng ta. Điều này làm ta mất quá nhiều năng lượng tinh thần.

Chúng ta không thể quên hẳn về chuyện này – bản tính con người là thế. Chúng ta có thể tự nhủ rằng “ ý kiến của người khác không quan trọng” hoặc giả “thực sự không ai đang nghĩ về chúng ta”, tuy nhiên đầu óc ta không bớt và không ngừng lo lắng về điều này.

Vậy chúng ta có thể làm gì?

Chúng ta có thể nhận diện những nỗi lo sợ này khi chúng xuất hiện, Chúng ta có thể nhận ra rằng những nỗi lo âu ấy không phải là mệnh lệnh mà chỉ như một suy nghĩ nảy sinh, như mây bay trên đỉnh núi. Rồi chúng sẽ lướt qua, sẽ nhạt nhòa; nếu chúng ta chỉ nhìn chúng mà không dính mắc.

Khi đó chúng ta có thể nhìn vào những nỗi sợ ấy mà thấy được căn tính tốt đẹp của chúng ta sâu bên dưới. Chúng ta là những người tốt với trái tim thiện lành, và ta muốn được yêu thương, được thừa nhận. Chúng ta lo sợ mình không được yêu thương, lo sợ bị đánh giá, những nỗi lo sợ rất người. Ẩn sau tất cả những điều đó là sự tốt đẹp của chúng ta.

Hãy sống cuộc đời mình vì mình mà không vì ai khác. Chớ để nỗi sợ bị phán xét, phủ nhận hay ghét bỏ ngăn cản bạn trở thành chính mình.

Tôi đề nghị các bạn dành một phút ngay bây giờ để suy nghĩ về điều này.

Hãy nhận biết sự tốt đẹp này trong tâm hồn bạn. Điều tốt đẹp này luôn ở đó, và bạn có thể sử dụng nó khi thấy lo sợ.
Bởi vì bất kể người khác nghĩ gì về bạn, bạn biết rằng điều tốt đẹp ấy của bạn vẫn ở đó, trong tâm hồn mình.

 

Theo: Constantly Worried about How Others Perceive Us

Chuyển ngữ: Huỳnh Huệ

Nguồn: banmaihong.wordpress.com

Các tin tức khác

Back to top