Lòng thương yêu muôn loài

1/11/2016 1:06
Xã hội hiện đại, nhịp sống hối hả và vật chất đang dần lên ngôi đồng nghĩa với tình người đang dần bị lưu mờ và giảm thiểu trầm trọng. Tình yêu thương đồng loại, vạn vật chính là chất keo dính để mọi người gần gũi, gắn bó nhau hơn và đặc biệt để nuôi dưỡng một tâm hồn thánh thiện.

Hình ảnh đầu tiên khiến Đức Phật nghĩ về sự đau khổ chính là những con giun đất bị đào xới, rồi bị những con chim gặm lấy vào buổi lễ hạ điền khi Đức Phật còn là thái tử 7 tuổi. Bắt đầu từ đó Đức Phật đã nghĩ về sự đau khổ. Và một lần Đức phật đã ra tay cứu lấy con chim bị Đề Bà Đạt Đa bắn hạ sau khi thẳng thắn đưa ra ý kiến về giá trị của sự sống, tình yêu thương loài vật trước mặt vua cha và quan trong triều.

Đỉnh điểm hơn nữa là lần đầu tiên dạo chơi 4 cổng thành Ngài đã chứng kiến cái khổ của bệnh tật, đói khát và cái chết. Từ đó, Ngài đã quyết chí bỏ hết cung vàng điện ngọc và vợ hiền con sinh để xuất gia tầm đạo, tìm con đường giải thoát sanh tử cho bản thân và nhân loại.

Bài học: Noi gương lòng nhân từ của Đức phật, chúng ta có thể cứu giúp những người nghèo khổ, người đang gặp hoạn nạn. Và đối xử bình đẳng với những loài vật để mang đến sự an vui, hạnh phúc cho mọi loài.

 

Trích "Cuộc đời của Đức Phật là bài học để chúng ta phải học tập và noi theo"- TG: Châu Thanh Thùy
Theo PGVN

Các tin tức khác

Back to top