Núi không đi đến ta phải đi qua

31/07/2018 1:05
Có một vị Đại sư, mấy mươi năm luyện tập thành tựu “Di sơn đại pháp” (đại pháp dời núi), thế mà kết thúc của câu chuyện cứ khiến cho chúng ta cảm thấy ý vị: Trên đời này vốn không có cách gì để dời núi được, duy chỉ có một phương pháp để dời được núi, đó là: núi không đến được thì ta tự đi qua.

Trong thế giới hiện thực có rất nhiều việc giống như “núi lớn”, là những việc mà chúng ta không có thể nào thay đổi được, hoặc ít nhất thì tạm thời không có cách gì để thay đổi. “Di sơn đại pháp” đã gợi ý cho chúng ta: nếu sự việc không thể thay đổi thì chúng ta tự thay đổi chính mình.

Trong quá trình theo đuổi thành công, chúng ta mười người thì hết tám, chín người sẽ không gặp việc thuận buồm xuôi gió, chắc chắn sẽ gặp phải ít nhiều khó khăn, bất trắc, và cũng chắc chắn rằng có lúc “đầu đụng phải tường”.

Nếu người khác không thích mình, là vì mình chưa đủ sức để cho người ta thích. Nếu không thể thuyết phục người khác, là vì mình chưa đủ năng lực thuyết phục. Nếu khách hàng không muốn đặt mua sản phẩm của chúng ta, là vì chúng ta chưa sản xuất ra được những sản phẩm khiến cho người khách hàng muốn đặt mua. Nếu chúng ta vẫn chưa thể thành công, là vì chúng ta tạm thời chưa tìm ra phương pháp để thành công.

Muốn sự việc thay đổi, trước hết phải thay đổi chính mình, cuối cùng mới có thể thay đổi thế giới thuộc về chúng ta.

Nếu như núi không thể đi đến, vậy thì chúng ta phải đi đến đó.



Liên Hải dịch

Các tin tức khác

Back to top