Đi theo sao Bắc Đẩu

8/05/2019 6:11
Ở nơi khá sâu trên sa mạc Sahara có một ốc đảo khá đẹp. Bà con dân tộc Thổ Chu sống ở nơi đây đã hàng mấy ngàn năm mà vẫn chưa hề ra khỏi sa mạc. Họ đã thử đi không biết bao nhiêu lần, nhưng vẫn không sao ra khỏi được sa mạc.

Có một lần, một nhà thám hiểm người Anh đã tới ốc đảo này. Ông không thể hiểu nổi vì sao dân ở đây không hề ra khỏi ốc đảo. Bởi lẽ, ông chỉ mất 3 ngày đi từ bên ngoài vào chỗ họ.


Để tìm hiểu nguyên do, ông cho người Thổ Chu dắt lạc đà, mang theo lương thực để tìm đường ra khỏi sa mạc.

Ông đi phía sau để quan sát, theo dõi.


Kết quả là người Thổ Chu đã đi mất 15 ngày trong sa mạc mà vẫn không tìm thấy lối ra, lại trở về điểm xuất phát ban đầu, do họ bị mất phương hướng nên cứ đi quanh quẩn.


Nhà thám hiểm đã bày cách cho người Thổ Chu, bảo họ đợi đến tối và đi theo hướng sao Bắc đẩu, cứ đi mãi, không được rời ngôi sao đó. Kết quả là, sau 3 ngày người Thổ Chu đã đi ra khỏi được sa mạc.


Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta cũng giống như những người Thổ Chu, cứ đi quẩn quanh một chỗ trên sa mạc cuộc đời. Thậm chí chúng ta còn không bằng cả người Thổ Chu, vì có lúc chúng ta không có cả sự khao khát đi ra khỏi sa mạc.


Hàng ngày, chúng ta chỉ biết hao phí thời gian giữa ăn và ngủ.


Hàng ngày, chúng ta chỉ đối phó xã hội trong hận thù và trách móc…


Rất ít khi chúng ta lo định vị cường độ và cao độ cuộc đời mình.


Rất ít khi lo phấn đấu cho một lý tưởng nào đó trong cuộc đời mà không hề ân hận oán trách.


Rất ít khi đi tìm hiểu những khó khăn vất vả gặp phải trong phấn đấu và coi đó là sự khảo nghiệm thử thách cần thiết trên sa mạc cuộc đời.


Khi chúng ta không thành công, ít khi chúng ta tìm tòi thật nghiêm túc nguyên nhân nội tại của mình, mà chỉ biết quy mọi “tội lỗi” cho trời đất và số phận.

Chúng ta rơi vào lối tư duy theo thói quen quá nhiều. Mười mấy năm, mấy chục năm, cuộc đời quẩn quanh trong cái vòng luẩn quẩn để rồi về già, chẳng bao giờ tìm thấy sao Bắc đẩu cuộc đời, để phấn đấu cho một lý tưởng cao đẹp nào đó trong cuộc sống của mình, chứ nói gì đến chỉ hướng cho người khác như sao Bắc đẩu.


Chẳng lẽ đó là cuộc sống mà bạn muốn?


St


Các tin tức khác

Back to top