3 cách đơn giản để ngăn SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể

24/08/2021 12:42
Mỗi người nên làm những gì để có thể bảo vệ mình trước sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, loại virus gây ra dịch bệnh hiện nay?

Bằng chứng hiện nay cho thấy, dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm ở người qua đường tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp qua các vật dụng hoặc bề mặt bị nhiễm bệnh. Tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh qua dịch tiết miệng và mũi. Dịch tiết này bao gồm nước bọt, dịch tiết hô hấp hoặc các giọt bắn. Dịch tiết được phát xuất từ miệng hoặc mũi của người nhiễm bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói hoặc hát.

Người tiếp xúc gần trong vòng khoảng cách khoảng 1m với người đã nhiễm bệnh có thể mắc bệnh COVID-19 khi các giọt bắn nhiễm bệnh này có thể thâm nhập từ miệng, mũi hoặc mắt của người tiếp xúc.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra các triệu chứng sốt, ho, viêm phổi cấp, suy hô hấp cấp, thậm chí tử vong đến nay vẫn đang gây căng thẳng trên toàn cầu. Vậy mỗi người nên làm những gì để có thể bảo vệ mình trước sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, loại virus gây ra dịch bệnh hiện nay?

Cách thứ 1: Sử dụng kính, mũ chống giọt bắn

Để tránh tiếp xúc với giọt bắn, một trong những biện pháp được sử dụng hiện nay đó chính là sử dụng kính, mũ… chống giọt bắn. Thực tế, rất nhiều người đã mua sản phẩm này với mong muốn phòng dịch tối đa, thậm chí, một số cha mẹ còn tự làm mũ chắn giọt bắn cho trẻ tại nhà.

Theo các nhà khoa học, chúng ta không chỉ nên dựa vào kính chống giọt bắn vì chúng không đủ khả năng để bảo vệ vì vậy để đảm bảo tránh tiếp xúc với giọt bắn, chúng ta vẫn đồng thời sử dụng thêm cả khẩu trang để có thể ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể một cách hiệu quả.

Tấm chắn giọt bắn có tác dụng ngăn không cho virus tiếp xúc với mắt, mũi và miệng (Ảnh minh họa: TTXVN)

Cách thứ 2: Rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn

Mỗi ngày chúng ta đều phải tiếp xúc, với những đồ vật có nguy cơ chứa các tác nhân gây bệnh (virus, vi khuẩn, nấm…) mà không hề hay biết như tay nắm cửa, nút điều khiển thang máy, công tắc đèn hoặc bắt tay người khác… Bàn tay thường cũng là nơi trực tiếp tiếp xúc nhiều với dịch tiết cơ thể. Virus gây bệnh có thể theo dịch tiết lan rộng ngoài cộng đồng khi chúng ta vô tình đưa tay lên mắt, mũi, miệng hay chạm vào người hoặc vật khác.

Một trong những biện pháp đơn giản, kinh tế, dễ thực hiện, nhưng lại rất quan trọng và hiệu quả để phòng tránh virus lây lan là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, dung dịch rửa tay nhanh hoặc dung dịch rửa tay có cồn

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn.

Rửa tay bằng nước sát khuẩn (Ảnh: TTXVN)
 

6 bước rửa tay đúng cách

 

Rửa tay đúng thời điểm là một trong những cách đơn giản để tránh nhiễm bệnh và lây lan vi khuẩn. Chúng ta nên rửa tay bất cứ lúc nào thấy tay bẩn. Tuy nhiên, để loại bỏ được hoàn toàn virus, vi khuẩn bám trên tay, chúng ta cần rửa tay đúng cách theo 6 bước đơn giản:

 

+ Làm ướt hai lòng bàn tay dưới vòi nước. Cho xà phòng vào lòng bàn tay và xoa đều;

 

+ Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại; + Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay và các kẽ ngón, móng tay trong vòng ít nhất 20 giây;

 

+ Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia;

 

+ Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại;

 

+ Tráng sạch tay dưới vòi nước. Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc khăn sử dụng 1 lần.

Cách thứ 3: Thay quần áo sau khi ra ngoài về

Hiện vẫn chưa rõ virus SARS-CoV- 2 có thể tồn tại trên bề mặt vải trong bao lâu nhưng với nhiều loại quần áo có các thành phần nhựa và kim loại thì virus này có thể tồn tại trong vài giờ đến vài ngày.

Cho đến nay, cùng với nhiều nỗ lực phòng chống lây lan COVID-19 của Chính phủ, của cộng đồng thì ý thức tự bảo vệ của mỗi cá nhân là điều rất quan trọng. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ hãy thực hiện tốt các khuyến cáo 5K của Chính phủ, theo dõi sức khỏe của chính bản thân và gia đình hàng ngày cũng như một vài biện pháp đơn giản nêu trên để góp phần phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Theo VTV

Các tin tức khác

Back to top