Được thân người là khó, ác quá hay an lạc quá đều không được làm người

5/04/2024 8:31
Thưa Thầy. Con muốn hỏi Thầy một chuyện mà con thắc mắc từ lâu. Con thấy các Thầy thường hay nói, cơ hội được làm người rất hiếm hoi và chỉ có ở cõi người mới có thể thực hành phát triển về mặt tâm linh.

Hay ở trong Kinh, Đức Phật có lấy ví dụ về chuyện con rùa mù để nói lên cơ hội khó khăn để có thể tái sinh làm người. 

Con cũng tin nhưng vẫn còn thắc mắc không biết cơ hội làm người có khó đến vậy không? Vì con đọc thấy việc nhiều người mất đi đã tái sinh trở lại làm người và người này nhớ lại được kiếp trước của mình, hay như trường hợp hóa thân của các vị Lạt-ma cũng vậy. 

Con cũng thắc mắc thêm, sao các cõi Trời, Atula hay Ngạ quỷ địa ngục không thể thực hành được ạ. Con thấy các cõi đều có thể có nhiều động lực mong muốn thoát khổ. 

Mong Thầy giải thích giùm con.

Trả lời:

Cõi người là cõi có đủ khổ vui, thành bại, thăng trầm... nên có thể giúp cho người tu thấy được mọi mặt của cuộc sống, từ đó có thể giác ngộ giải thoát. 

Các cõi dưới cõi người thì khổ quá không tu được, 

Các cõi trên cõi người thì vui quá cũng không giác ngộ được. 

Nếu so với chúng sinh trong tất cả các cõi trên và dưới cõi người thì làm người quả nhiên là hiếm. Nhưng khi được làm người nếu không biết học ra bài học giác ngộ từ cõi người thì:

Nếu làm ác sẽ mất cõi người mà đi xuống, 

Nếu tu để được quả phước an lạc thì cũng sẽ mất cõi người mà đi lên. 

Đức Phật muốn nhắc nhở chúng ta đừng xem thường kiếp người mà làm ác để bị sa đọa hay cứ mong tu để đi lên cõi trên hưởng phước. Vì như vậy sẽ mất cơ hội tu hành giác ngộ...


Thầy Viên Minh

Các tin tức khác

Back to top