Chúng ta có phải tin vào thuyết luân hồi để trở thành một Phật tử?

6/08/2016 1:15
Hỏi: Chúng ta có phải tin vào thuyết luân hồi để trở thành một Phật tử?

Trả lời:

Đầu thai có nghĩa là có một linh hồn đi ra khỏi cơ thể này và đi vào cơ thể khác. Đó là một quan niệm rất sai lầm rất phổ biến về tính tương tục trong Phật giáo. Nếu bạn nghĩ rằng có một linh hồn, một cái ngã, một cái tôi sống trong thân này, và đi ra khi cơ thể tan rã rồi tồn tại dưới một hình thức khác, đó không phải là Phật giáo.

Khi nhìn vào một người, bạn thấy năm uẩn, hay các yếu tố: sinh vật lý (sắc), cảm thọ (thọ), tư duy (tưởng), hành nghiệp (hành) và nhận thức (thức). Ngoài năm thứ nêu trên, không có linh hồn, không có ngã, vì vậy khi năm yếu tố đó tan rã thì nghiệp, các hành động bạn đã tạo tác trong cuộc đời của bạn là những thứ còn lại, là sự tiếp nối, tồn tại của bạn. Những gì bạn đã làm và những suy nghĩ của bạn vẫn tồn tại dưới dạng năng lượng. Bạn không cần một linh hồn, hay một cái ngã, cái tôi để tiếp tục tồn tại.

Giống như một đám mây, ngay cả khi các đám mây không xuất hiện, nó luôn luôn tiếp tục tồn tại dưới dạng mưa hoặc tuyết. Các đám mây không cần phải có linh hồn để tiếp tục tồn tại. Không có bắt đầu và không có kết thúc. Bạn không cần phải chờ đợi cho đến khi thân này hoàn toàn tan rã để tiếp tục tồn tại. Bạn tiếp tục tồn tại trong từng khoảnh khắc. Giả sử tôi truyền năng lượng của tôi cho hàng trăm người; tôi tiếp tục tồn tại thông qua họ. Nếu bạn nhìn vào họ và bạn nhìn thấy tôi, tốt, bạn đã nhìn thấy tôi! Nếu bạn nghĩ rằng tôi chỉ là cái thân đang ngồi nói chuyện với bạn, nghĩa là bạn chưa thật sự nhìn thấy tôi. Nhưng khi bạn nhìn thấy tôi trong bài phát biểu của tôi và hành động của tôi, bạn sẽ thấy rằng tôi tiếp tục sống, tiếp tục tồn tại. Khi bạn nhìn vào các đệ tử của tôi, sinh viên của tôi, cuốn sách của tôi, và bạn bè của tôi, bạn sẽ thấy tôi tiếp tục sống và tồn tại thông qua họ. Tôi sẽ không bao giờ chết. Khi thân này tan rã không có nghĩa là tôi chết. Tôi tiếp tục sống, luôn luôn.

Đó là sự thật cho tất cả chúng ta. Bạn không chỉ có thân thể này mà nhiều hơn thế vì năm uẩn luôn luôn sản xuất năng lượng. Điều đó được gọi là nghiệp hay hành động. Nhưng không có diễn viên-bạn không cần phải là một diễn viên. Hành động là đủ tốt rồi. Điều này có thể được hiểu theo nghĩa của vật lý lượng tử. Lượng và năng lượng, lực và vật chất. Đó không phải là hai thứ riêng biệt. Chúng là một.

 

Thích Nhất Hạnh

Các tin tức khác

Back to top