Tất cả hạnh phúc hay khổ đau do chính bản thân mình

17/09/2022 7:29
Phật dạy: Tất cả hạnh phúc hay khổ đau do chính bản thân mình tự định đoạt cuộc đời. Khi con người biết buông xả những lợi danh hay thù hận, thì tâm ta mới trong sáng để vượt qua những cám dỗ của phiền não tham, sân.
Tâm hồn có tổn thương, có vấn đề thì sẽ biểu hiện ra ngoài thân thể. Rất nhiều bệnh tật ta chỉ có thể nhìn thấy được hình dạng của quả, chứ không biết được hạt giống gieo xuống từ khi nào và ở đâu, rồi lại nảy mầm kết trái ra sao.

Bệnh xảy ra khi con người phải sinh ra trong vòng luân hồi.  Một khi được làm người, chúng ta khó tránh khỏi bệnh tật, chỉ khi phá vỡ vòng luân hồi thì mới thoát khỏi khổ đau. 

Nguyên nhân gì khiến ta vướng vào tái sinh và Luân hồi lục đạo? Là do ta tham, sân, si và tạo nghiệp khiến chúng ta muốn bám víu vào ngã, là vô minh.

Vì thế, bước đầu tiên đó là chúng ta sám hối việc mình từng làm, sau đó là trải lòng từ bi, yêu thương chúng sinh, dù bất cứ lo gì cũng hãy cố gắng giữ những tâm niệm tốt, trong tình yêu thương đó không có đau lòng, sợ hãi, phẫn nộ, mà chỉ có bình thản, hài hòa. Học cách yêu thương để thân thể trở thành đồng hồ đo của tình thương, để tâm hồn tỏa ra ánh sáng lương thiện vốn có. Sống hướng thiện là bạn đã có thể tự chữa bệnh cho mình.

Đời người, mỗi một cảm xúc đều là một cái hộp tối của tâm hồn. Đời người, mỗi một trạng thái đều là hiển hiện của tâm linh. Đó cũng chính là góc khuất của tâm tình mà người ta hay nói đến.

Đừng nghĩ rằng cuộc đời của bạn có ý nghĩa khi mải miết làm việc hay bận rộn kiếm tiền, sở hữu bao nhiêu thứ và có biết bao bạn bè là chất lượng của một cuộc sống có ý nghĩa. Đôi khi, nhìn bề ngoài cuộc sống của chúng ta có vẻ tuyệt vời. Quá trình đó chúng ta đã tạo ra bao nghiệp xấu ác.

Trái lại, chúng ta có thể bị bệnh, phải nằm một chỗ, nhưng nếu ta dùng tâm mình để tạo ra những nghiệp xây dựng tích cực, là ta đang tạo ra nhân cho sự tái sinh tốt đẹp. Nếu ta quán từ bi, hành thiền cũng như chỉ bày cho người hành thiền khi đang nằm một chỗ, tâm ta sẽ trở nên gần gũi hơn với giác ngộ, giải thoát. Về lâu về dài, điều đó làm cho cuộc sống của chúng ta vô cùng ý nghĩa.

Chớ coi thường sức mạnh của tâm, ngay cả khi chúng ta không thể làm gì, uy lực của những tư tưởng tích cực mà ta tạo tác cũng có thể ảnh hưởng đến những người quanh ta. Những tư tưởng và tình cảm tử tế, khôn ngoan cũng có thể mang đến các sự tái sinh tốt đẹp và đưa ta đến con đường giác ngộ.

St

Các tin tức khác

Back to top