9 bí quyết sức khỏe từ quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới

2/04/2019 8:19
Bloomberg News gần đây đã công bố xếp hạng 169 quốc gia trên thế giới dựa trên các yếu tố như tuổi thọ, thể trọng và không khí sạch.

Kết quả năm 2019, Tây Ban Nha đạt điểm cao nhất cho 5 tiêu chí, vượt qua Ý và trở thành quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới, với điểm số sức khỏe là 92,75/100. Hoa Kỳ đứng hàng 35 với 73,02 điểm. 

Tây Ban Nha được dự đoán sẽ là quốc gia có tuổi thọ cao nhất là năm 2040 có tuổi thọ trung bình là 85,7.


Một trong những bí quyết sống khỏe của người Tây Ban Nha là ăn nhiều trái cây tươi - Ảnh minh họa

Vậy đâu là bí quyết sống khỏe và sống thọ của Tây Ban Nha? - Câu trả lời được các nhà nghiên cứu đúc kết như sau:

1 - Có chế độ ăn tốt cho sức khỏe 

Người Tây Ban Nha nổi tiếng với số lượng người dân theo chế độ ăn Mediterranean. Đây là chế độ ăn lấy trọng tâm là dầu ô liu, đậu hạt các loại, các cây họ đậu; ăn ít thịt đỏ, thịt chế biến công nghiệp và các món nướng. 

Nghiên cứu năm 2018 cho thấy người theo chế độ ăn Mediterranean trong 5 năm giảm được đáng kể nguy cơ bệnh tim mạch, các sự cố tim mạch nguy hiểm như đau tim, đột quỵ so với người có chế độ ăn ít chất béo.

2 - Thói quen ăn nhiều rau củ

Trong khi đa phần các quốc gia trên thế giới hướng đến các loại thực phẩm đóng hộp, người Tây Ban Nha lại tăng cường rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày. 

Có khoảng 39% nam giới và một nửa dân số nữ Tây Ban Nha ăn rau mỗi ngày; trong khi đó chỉ có 9% người dân Hoa Kỳ ăn đủ rau mỗi ngày - theo CDC.

3 - Ăn nhiều trái cây tươi

Có khoảng 58% nam giới và 67% người nữ ăn trái cây tươi mỗi ngày, theo các báo cáo y tế của quốc gia này. 

Tại Hoa Kỳ chỉ có 12% người dân đáp ứng nhu cầu trái cây tươi được khuyến nghị hàng ngày, tức từ 1,5 - 2 cốc trái cây tươi.

4 - Quan hệ gia đình tốt đẹp

Người Tây Ban Nha nằm trong nhóm hàng đầu các quốc gia châu Âu vì có mối quan hệ gia đình nhiều thế hệ: ông bà, cha mẹ và con cái cùng chung sống dưới một mái nhà. Dù không sống cùng nhau, mối liên hệ gia đình cũng rất chặt chẽ và gần gũi.

Người Tây Ban Nha trân trọng các mối qun hệ gia đình, hạnh phúc có được từ quan hệ gia đình giúp họ sống lâu hơn - theo Ủy ban Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha, đăng trên tờ Guardian.

5 - Không phải lúc nào cũng đi xe

Người dân nước này có thói quen đi bộ hoặc đi xe đạp đến công sở. 37% người dân đi bộ hoặc đi xe đến nơi làm việc, chỉ có 52% người dân lái xe đi làm - theo thống kê năm 2012.

So với con số này ở Hoa Kỳ, 6% người dân đi bộ hoặc cưỡi xe đạp đi làm, có tới 83% người dân lái xe đi làm.

6 - Trân trọng thời gian thể dục thể thao

Tự ép bản thân tập luyện thân thể để được khỏe mạnh không phải là cách tốt để sống khỏe mạnh. Tây Ban Nha là quốc gia có số người đi bộ cao nhất châu Âu.

Cứ 4 người Tây Ban Nha thì có đến 3 người cho biết mình đi bộ ít nhất 10 phút mỗi ngày, từ 4 - 7 ngày trong tuần; tỉ lệ này cao hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào. 

Ngoài ra, 12% người dân Tây Ban Nha cho biết họ có các hoạt động tương tự như aerobics ít nhất 4 lần mỗi tuần.

7 - Đi bộ nhiều

Người Tây Ban Nha yêu thích đi bộ, đa phần người dân nước này đi bộ ít nhất một giờ đồng hồ trong mỗi lần đi bộ. 

Điều này có nghĩa là họ có khoảng cách đi bộ dài nhất trong các quốc gia châu Âu.

8 - Không có thói quen ngồi trước ti vi hàng giờ

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên hệ giữa lối sống thụ động, ngồi ì một chỗ - từ 6 tiếng trở lên mỗi ngày và nguy cơ tử vong cao vì bất cứ lý do gì. 

Người Tây Ban Nha hoàn toàn không thụ động, chỉ có 7% người dân ngồi hơn 8,5 tiếng mỗi ngày. Và đây là quốc gia có ít người thụ động thể chất nhất châu Âu.

9 - Bữa ăn tối không phải là bữa ăn lớn trong ngày

Người Tây Ban Nha ít khi ăn tối trước 21 giờ, họ thường ăn tối vào lúc 23 giờ. 

Ăn tối trễ chính là nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì nhưng bữa ăn tối của người Tây Ban Nha rất nhỏ. Họ thường hấp thu nhiều năng lượng nhất vào buổi trưa và thường mất từ 1 - 2 giờ đồng hồ cho bữa trưa. 

Trần Trọng Hiếu
(theo Reader’s Digest)


Các tin tức khác

Back to top