Biết trân quý các mối quan hệ tình người ta có

11/01/2016 4:38
Vô thường sẽ chia cắt mối quan hệ giữa ta với những người thân trên cuộc đời này. Mối quan hệ này nuôi dưỡng tình cảm và là động cơ hỗ trợ ta nhiều phương diện khác, song nó qua mong manh trước sự khắc nghiệt, lạnh lùng của quy luật sống. Do vậy, ta cần nâng niu, trân trọng những con người ta quen thân, những mối quan hệ nối kết sợi dây tình cảm gia đình và cộng đồng.

Đối với quan hệ với người thân trong gia đình, ta hẳn có một mối duyên lành sâu sắc với những người có quan hệ huyết thống trong kiếp sống hiện tại, nên chia sẻ nguồn gene di truyền, chia sẻ hoàn cảnh xuất thân, môi trường sống chung, môi trường giáo dục và rất nhiều thứ khác. Do đó, ta cần yêu thương người thân của mình, cụ thể là cha mẹ, anh chị em, con cái… trong gia đình. trân quý những gì mình đang có và khéo nuôi dưỡng các mối quan hệ với người thân hơn. Chính cuộc sống mong manh, chúng ta cần sống hết lòng với người thân của mình để một khi vô thường đến, ta không còn cơ hội để sống trọn vẹn nghĩa con người với nhau.

Không chỉ người thân trong gia đình, ta cần trải lòng sống tốt với tất cả để tận dụng mọi cơ hội nuôi dưỡng tâm lành. Tất cả mọi người có quan hệ với ta trong mối duyên sinh. Đức Phật cũng dạy rằng chúng ta tồn tại đây không hề độc lập mà sự tồn tại của mình là một mắc xích trong các mối quan hệ với nhiều người và nhiều yếu tố khác nhau. Trân trọng người khác và môi trường sống là trân trọng chính bản thân mình. Sống quan tâm lẫn nhau và tôn trọng quyền được sống, được tồn tại của con người, các sinh vật khác và môi trường mình sống là quan tâm đến chính mình vậy. Cuộc sống mong manh, các mối quan hệ con người mong manh nên ta cần chắt chiu hơn tình người trong kiếp người ngắn ngủi này.

Tất cả mọi người đều là quyến thuộc kiếp trước: trong nhiều kiếp sống chúng ta đã trải qua, trên đời này, khó có thể tìm được một người nào chưa từng là cha, mẹ, anh, chị em hay bà con thân thuộc của mình (Tương ưng bộ kinh, tập II, chương IV, phẩm 2). Đức Phật nói về luân hồi, về nhiều kiếp sống trước để nhắc chúng ta rằng tất cả mọi người là thân bằng quyến thuộc của ta, là những người ta cần được cư xử đầy tình thương yêu và trân trọng vì ai cũng là người thân của mình.

 

Hằng Như

Các tin tức khác

Back to top