Bông cải xanh giúp giảm bệnh tiểu đường týp 2 ở người béo phì

3/04/2019 8:16
Một số người không thích ăn rau nhưng đối với những người béo phì bị đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2 thì việc ăn bông cải xanh có thể là chìa khóa giúp làm chậm, thậm chí đảo ngược căn bệnh này.

Một số người không thích ăn rau nhưng đối với những người béo phì bị đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2 thì việc ăn bông cải xanh có thể là chìa khóa giúp làm chậm, thậm chí đảo ngược căn bệnh này. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine.

Các nhà khoa học tại Thụy Điển đã tìm thấy một hợp chất có tên sulforaphane có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải Brussels và cải bắp. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm sulforaphane với 97 bệnh nhân ĐTĐ týp 2 trong 12 tuần. Những người này được bổ sung một lượng chiết xuất từ bông cải xanh ở dạng bột - liều lượng gấp 100 lần ở bông cải xanh bình thường. Kết quả cho thấy nó cải thiện khả năng kiểm soát nồng độ glucose của bệnh nhân và giảm sản xuất glucose. Tuy nhiên, đối với người không béo phì sulforaphane không có bất kỳ ảnh hưởng nào nhưng đối với người béo phì bị ĐTĐ týp 2, sulforaphane làm giảm lượng đường huyết lúc đói xuống 10%.

bong-cai-xanh-giup-giam-benh-tieu-duong-typ-2-o-nguoi-beo-phi-1

GS. Anders Rosengren, tác giả chính thuộc Đại học Gothenburg, Thụy Điển cho biết: “Nghiên cứu này mở ra những hy vọng mới để điều trị bệnh ĐTĐ týp 2. Bởi đối với những người bị bệnh béo phì, mỡ dư thừa trong gan làm cho cơ thể ít nhạy cảm với insulin, điều này dẫn đến việc khó điều chỉnh lượng đường trong máu. Những người bị ĐTĐ týp 2 được khuyên nên thay đổi chế độ ăn uống để kiểm soát lượng đường trong máu và kết hợp bổ sung thuốc như metformin. Tuy nhiên, việc bổ sung thuốc đi kèm với tác dụng phụ như 15% bệnh nhân ĐTĐ týp 2 có chức năng thận giảm, tăng nguy cơ nhiễm axit lactic, khó chịu, đau cơ, mệt mỏi. Khoảng 30% bệnh nhân dùng metformin bị buồn nôn, đau bụng. Tìm kiếm phương pháp thay thế cho metformin là một trong những mục tiêu của các nhà nghiên cứu. Hợp chất sulforanphane không gây ra các vấn đề về tiêu hóa như khi sử dụng thuốc metformin”.

Quốc Tuấn

((Theo LS, 6/2017))

Các tin tức khác

Back to top