Khi chênh chao trong những mất mát, thường mong muốn nương tựa niềm tin tâm linh

4/02/2021 6:02
Câu "Aloha" mà người dân Hawaii chào nhau có một ý nghĩa rất thú vị nữa mà mọi người ít biết tới, đó là "xin chào Thượng đế". Thật thú vị phải không các bạn?

Mỗi chúng ta không biệt lập mà là một phần được tách biệt ra từ một chỉnh thể hoàn toàn thống nhất. Điều đó có nghĩa là chúng ta được nắm lấy tự do ý chí và sử dụng luật hấp dẫn để trải nghiệm, cũng như để học ra mỗi bài học riêng của mình trong kiếp sống.

Sở dĩ tôi nói như vậy là bởi, tôi biết có những người bạn của mình, mỗi khi chênh chao trong những mất mát, những khó khăn, họ thường mong muốn được nương vào một niềm tin tâm linh nào đó. Tất nhiên, khi bạn tới nơi bói toán, khi bạn tới cửa Mẫu hay đền Thánh hoặc cả khi bạn quỳ dưới Phật đường.. điều đó không có nghĩa là bạn thiếu phước hay đang gặp thiện duyên. 

Trong cuộc sống hiện tại, niềm tin tâm linh là một điều cần thiết để con người ta hướng thượng và cảm thấy được nương tựa.

Tự do ý chí có nghĩa là ma quỷ thần thánh đều không thể hoàn toàn điều khiển được chúng ta làm trái với ý chí và mong muốn của mình. Ma quỷ chỉ có thể dụ dỗ, bày ra những bất lợi và thần Phật cũng chỉ có thể giảng giải, có mặt và giúp con người nhận ra được lẽ giả chân ở đời. Tự do ý chí ấy, dù chỉ có 1 vài phần trăm ít ỏi trong sự vận hành của nghiệp quả và những tương tác của đời sống, nhưng vẫn đủ để mỗi chúng ta bước đi trong cuộc đời theo cách riêng của mình để dấn thân đương đầu hay tùy thuận số mệnh. 

Vô thường là chữ nhà Phật thường dùng để nói đến những đổi thay, như tuổi thơ rồi trưởng thành, lớn khôn rồi già nua.. Như ngày hôm nay còn bỡ ngỡ thương yêu, những nụ hồng e ấp, nắng rơi trên vai và những sợi tóc nghiêng nghiêng mơ mộng của tuổi trẻ.. Có những ly cà phê sóng sánh, những chớm lạnh đầu đông đầy thương nhớ. Lại có những hồi hộp, những bối rối, những môi ngoan và mắt biếc, những ước mơ trong veo.. Tất cả, đẹp và lung linh là vậy, rồi thì cũng qua, cũng chỉ là một phần của mộng huyễn và giả tạm. 

Thế nên, đằng sau một người phụ khiêm nhường và ít nói những nồng ấm bao dung, có thể là rất nhiều những nỗi buồn, nỗi đau, những khó khăn mất mát, những phản trắc ở đời mà cô ấy đã dành cả một thời tuổi trẻ để đi qua.. 

Đằng sau một vết sẹo có thể là câu chuyện của một cậu chàng nhiều nông nổi, cũng lại có thể là kỷ niệm yêu thương quên mình nào đó cho một nghĩa cử đẹp.. 

Đằng sau một cái cây không qua nổi mùa gió chướng là cả những tháng ngày dài thiếu bàn tay chăm sóc, thiếu dưỡng chất từ đất hoặc nắng ấm từ trời.. 

Đằng sau mỗi một sự việc, một con người mà chúng ta thấy giờ phút này, đều là những trùng trùng duyên khởi, những diệt sinh bất tận của ngàn vạn những sợi chỉ xanh lấp lánh của thiện lành cùng những cát bụi nhiễm ô.. 

Ngay cả sự giác ngộ cũng vô thường

Với những đứa con, đằng sau câu chuyện cuộc đời chúng là mẹ cha. Đó là câu chuyện về gia đình, nơi có người mẹ sinh thành chăm nom và người cha chở che bảo bọc. Với nhân loại nói chung, đằng sau mỗi câu chuyện của kiếp sống là mẹ đất cha trời, là cội nguồn thương yêu và lành thiện.

Những lời đó có nghĩa là chúng ta không cần thiết tự tách mình ra khỏi chỉnh thể của tạo hóa. Chúng ta là một của muôn ngàn những mảnh ghép làm nên cuộc sống, chúng ta là cuộc sống, là cội nguồn của sự sống. Nói như lời thiền sư Thích Nhất Hạnh: "We inter are" (chúng ta là nhau). Nên sự có mặt của người này cũng chính là nhân duyên giúp người kia học ra bài học cần thiết cho cuộc đời của mình. Nếu là chuyện vui thì tốt mà là chuyện buồn thì lại cần học hơn nữa để biết thương mình, thương người hơn. Tự do ý chí không phải để con người ta nuông chiều bản ngã, để đấu tranh giành giật mà là để độc lập quyết định số mệnh của mình. 

Ta muốn sống một đời can đảm, bình an, hạnh phúc.. Ta chỉ có thể chọn cách hành xử lương thiên, lời nói từ hòa và một tâm thái biết đặt mình vào để thấu hiểu và thương yêu tất thảy.. Chẳng bình an nào và hạnh phúc nào có thể lại được xây dựng từ bạo động, hận thù và hèn nhát. 

Trong văn hóa và nếp sống bao đời, người Việt thường tin vào việc cầu nguyện Tổ tiênche chở. Tổ tiên bắt nguồn từ đâu? Từ cha mẹ. Và cha mẹ đầu tiên là chung cho cả dân tộc. Đó là Cha Rồng và Mẹ Tiên.

Không phải vô cớ mà nếp sống quy hướng về nguồn cội, cầu nguyện tổ tiên che chở, cầu nguyện với thần thánh, với hồn thiêng sông núi đã thấm vào huyết quản của từng người con Việt. 

Tâm thế biết ơn tạo ra nhu yếu muốn được kết nối Nguồn cội với Tổ tiên, để ta không lạc lõng trở thành những cô hồn của nòi giống. Cầu nguyện là một hình thái cao nhất của lòng biết ơn, đó là biết nương tựa bồi đắp vào sức mạnh tâm thức của cộng đồng dân tộc để tương tác.

Biết cầu nguyện trước Tổ tiên là đặt tin tưởng vào giống nòi để cống hiến và nhận ra những giá trị mà tiền nhân gầy dựng. Cũng như tự do ý chí, luât hấp dẫn là một công cụ vô cùng cần thiết cho cuộc sống. Để tự do ý chí ấy đi đúng hướng và có những lựa chọn ngày một nâng cao phẩm chất đạo đức, sự lành thiện, con người ta càng cần hiểu quy luật tồn sinh không tách biệt đơn lẻ trong vũ trụ và luật hấp dẫn. Đặt niềm tin vào điều gì, vũ trụ sẽ mang điều đó tới cho ta. Ta sợ điều gì, điểm yếu và lo lắng trong ta là gì, ta sẽ được có cơ hội để trải nghiệm bài học mà đi qua nỗi sợ đó, cho tới khi nó ko còn. Thế nên, hữu cầu thì tất ứng và “Đồng thanh” thì “tương ứng”, “đồng khí” thì “tương cầu” là vậy.

Hiệu lực của cầu nguyện nằm chính ở nơi niềm tin không lay chuyển vào lòng trắc ẩn và tâm từ bi của mỗi người, vào sự che chở, thương tưởng của Trời Phật, của tiền nhân và vạn cổ anh linh hồn thiêng sông núi đến mỗi kiếp sống và sự sống.. 

Lan man ghi lại những dòng chữ này trước thềm của một năm mới sau nhiều biến động mà cả thế giới đã oằn mình gánh chịu. Thiên tai, dịch bệnh chưa dứt.. Tôi cũng vừa trải qua một biến cố lớn nhất của cuộc đời, khi mẹ tôi đã đi xa, như một cách để nhắc mình.. tôi cũng cần tự xốc lại mình để bước tiếp trên hành trình mới mỗi ngày.. 

Ta có tự do ý chí và ta hiểu sự vận hành của luật hấp dẫn, vậy thì chúng ta chọn điều gì để làm sức mạnh? Chúng ta chọn nương vào đâu để lòng được bình an? 

Các tin tức khác

Back to top